KẾ HOẠCH
Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp thành phố chu kỳ 2020-2022
Thực hiện Kế hoạch số 77/KH-SGDĐT ngày 31/12/2010 và Kế hoạch số 78/KH-SGDĐT ngày 31/12/2020 của Sở GD&ĐT về việc tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh cơ sở giáo dục phổ thông và Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2020-2024, Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi thành phố chu kỳ 2020-2022, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA HỘI THI
1. Mục đích
Phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục trẻ em, học sinh, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương và của toàn Ngành;
Góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh.
Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp.
2. Yêu cầu
Hội thi trở thành đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng, góp phần bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường.
Quá trình tổ chức Hội thi đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đảm bảo thực chất, khuyến khích động viên giáo viên học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm giảng dạy.
II. ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHUẨN VÀ NỘI DUNG.
1. Đối tượng, tiêu chuẩn
1.1. Đối với giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi
Đối tượng: Giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi là giáo viên trực tiếp giảng dạy tại các trường THCS, TH và MN trên địa bàn thành phố Bắc Giang và tự nguyện tham gia Hội thi.
Tiểu chuẩn: Đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức độ khá trở lên của năm học liền kề năm tham gia Hội thi trong đó tiêu chuẩn 2 (Tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ) được quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức tốt (đối với giáo viên bậc TH và THCS), các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 8 và 9 được quy định tại Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đạt mức tốt. Có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.
1.2. Đối với giáo viên tham gia thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
Đối tượng: Giáo viên tham gia thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi là giáo viên đang trực tiếp làm công tác chủ nhiệm lớp tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Bắc Giang và tự nguyện tham gia Hội thi.
Tiểu chuẩn: Giáo viên tham gia thi GVCNG phải đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề tham gia Hội thi, trong đó các tiêu chí tại Tiêu chuẩn 3 (Tiêu chuẩn Xây dựng môi trường giao dục) và Tiểu chuẩn 4 (Tiêu chuẩn Phát triển mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội) được quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuản nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức tốt.
1.3. Miễn thi
Miễn thi đối với giáo viên đăng ký dự thi giáo viên dạy giỏi và dạy đội tuyển học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, hướng dẫn học sinh thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2019-2020, 2020-2021, giáo viên được lựa chọn làm thành viên Ban Giám khảo Hội thi GVDG cấp thành phố chu kỳ 2020-2022.
Miễn thi vòng 2 (thực hành tiết dạy) đối với giáo viên đoạt giải Nhất, giải Nhì Hội thi sử dụng thiết bị dạy học thông minh cấp thành phố năm học 2020-2021.
2. Nội dung, hình thức thi
1.1. Vòng 1- Trình bày biện pháp
Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy (đối với giáo viên TH và THCS thi giáo viên dạy giỏi); công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em của cá nhân tại cơ sở giáo dục (đối với giáo viên mầm non); biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp (đối với giáo viên thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi) của cá nhân tại nhà trường. Thời lượng trình bày biện pháp không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được lãnh đạo nhà trường xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.
2.2. Vòng 2- Thực hành tiết dạy
Thực hành dạy một tiết dạy (đối với giáo viên bậc TH và THCS); một hoạt động giáo dục (đối với giáo viên bậc MN) cụ thể theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội thi. Hoạt động giáo dục hay tiết dạy tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng trẻ em của nhóm, lớp hoặc học sinh của lớp đó (đối với giáo viên thi GV dạy giỏi); thực hành dạy một tiết tổ chức hoạt động giáo dục (tiết sinh hoạt lớp, hoặc tiết dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp- đối với GV thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi). Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy tham gia Hội thi trong năm học tổ chức Hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động giáo dục hoặc tiết dạy trong thời gian không quá 02 ngày trước thời điểm thi.
III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM
Thời gian: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố được tổ chức vào tháng 3 và tháng 4 năm 2021. Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tổ chức trong năm học 2021-2022.
Đia điểm: Tổ chức thi theo cụm trường đối với bậc MN, TH và THCS, đối với các môn bậc THCS có dưới 20 giáo viên đăng ký dự thi sẽ tổ chức thi chung. (Ghi chú: Thời gian, địa điểm cụ thể sẽ có công văn hướng dẫn riêng).
IV. CÔNG NHẬN DANH HIỆU GIÁO VIÊN DẠY GIỎI VÀ SỬ DỤNG KẾT QUẢ HỘI THI
1. Công nhận danh hiệu
Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp thành phố phải đạt các yêu cầu sau:
Đối với phần thực hành tiết dạy, tiết tổ chức hoạt động giáo dục: Phần thực hành tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục được ít nhất 2/3 số giám khảo đánh giá loại giỏi và không có giám khảo đánh giá loại trung bình trở xuống.
Đối với phần trình bày biện pháp: Phần trình bày biện pháp được ít nhất 2/3 số giám khảo đánh mức đạt.
2. Thời gian công nhận danh hiệu
Danh hiệu GVDG, GVCNG cấp thành phố được bảo lưu trong thời hạn 01 năm tiếp theo năm được công nhận là GVDG, GVCNLG cấp thành phố.
3. Sử dụng kết quả Hội thi
Kết quả thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi là minh chứng để tham gia đánh giá chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chính sách đối với nhà giáo theo quy định hiện hành.
Giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp thành phố có trách nhiệm dạy lại tiết dạy và báo cáo biện pháp đã tham gia trong Hội thi trong phạm vi trường và trong các đợt sinh hoạt chuyên môn cụm trường, thành phố để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm vận dụng kết quả trong công tác giảng dạy
V. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ HỘI THI
1. Danh sách giáo đăng ký viên dự thi (01 bản mềm excel theo mẫu gửi kèm, 01 bản có chữ ký và đóng dấu của lãnh đạo trường- Phụ lục 1).
2. Giấy chứng nhận hoặc Quyết định công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học gần nhất của giáo viên dự thi.
3. Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên dự thi (01 bản mềm, 01 bản có dấu xác nhận của lãnh đạo nhà trường là sử dụng lần đầu-Phụ lục 2).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng văn bản chi tiết từng vòng thi; tham mưu với Trưởng Phòng GD&ĐT thành lập Ban tổ chức Hội thi GVDG, GVCNLG cấp thành phố; tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp thành phố.
Đánh giá kết quả Hội thi, trao đổi rút kinh nghiệm với giáo viên tham dự. Nhân rộng những điển hình tiên tiến, phổ biến các giải pháp, kế hoạch tổ chức bài dạy, hoạt động giáo dục được đánh giá tốt trên website của ngành.
Dự trù kinh phí Hội thi. Cấp giấy chứng nhận GVDG, GVCNLG cấp thành phố chu kỳ 2020-2022.
2. Các trường MN, TH và THCS
Căn cứ Kế hoạch này, các trường chỉ đạo, tổ chức Hội thi GVDG, GVCNG cấp trường phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị.
Triển khai Kế hoạch tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, và chủ nhiệm lớp giỏi cấp thành phố tới các giáo viên trong trường, tích cực động viên, khuyến khích các giáo viên tham gia thi để nâng cao tay nghề.
Tập hợp các hồ sơ của giáo viên tham gia Hội thi và đựng trong túi hồ sơ, bên ngoài ghi rõ tên đơn vị, số lượng nộp về Phòng GD&ĐT đồng thời gửi bản mềm cho đồng chí Đoàn Anh Quang theo địa chỉ email daquang.bg@bacgiang.edu.vn chậm nhất ngày 25/02/2020.
Phòng GD&ĐT yêu cầu các nhà trường nghiêm túc triển khai thực hiện. Mọi vướng mắc đề nghị liên hệ đ/c Nguyễn Quốc Minh chuyên viên Phòng GD&ĐT để giải đáp./.
Phụ lục 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
- Tên giải pháp:
……………………..……………………………………………………………..…
- Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
………………………………………………………………………………………
- Các thông tin cần bảo mật (nếu có):……………………………………
- Mô tả các giải pháp cũ thường làm (Nêu rõ tên giải pháp, tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ):…………………………………………………
- Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp:……………………………………………
- Mục đích của giải pháp (Nêu rõ mục đích khắc phục các nhược điểm của giải pháp cũ hoặc mục đích của giải pháp mới do mình tạo ra):
………………………………………………………………………………..……
- Nội dung
- 7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
- Các bước tiến hành thực hiện giải pháp (cần minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm, đĩa, bảng biểu, số liệu:…….)
- Kết quả khi thực hiện giải pháp:……………………
- Sản phẩm được tạo ra từ giải pháp (Tên, khối lượng, số lượng, thông số của sản phẩm)
………………………………………………………………………………..……
- Các bảng số liệu, biểu đồ so sánh kết quả trước và sau khi thực hiện giải pháp
………………………………………………………………………………..……
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp
………………………………………………………………………………………
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp (Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến lợi ích có thể thu được do áp dụng giải pháp trong đơn kể cả áp dụng thử tại cơ sở):………………………………………………………………
* Cam kết: Chúng tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.
Xác nhận của cơ quan, đơn vị Tác giả giải pháp
(Chữ ký, dấu) (Chữ ký và họ tên)